Trang chủ     Đăng ký nhận tin    Ý kiến bạn đọc   Liên kết website English 
Thứ ba, ngày 07 tháng 07 năm 2015 Tìm kiếm
 Tìm kiếm nâng cao

Tuyên bố Bộ trưởng 2008 (APEC)

Của Hội nghị Bộ trưởng APEC lần thứ 20, tại Lima, Peru, 19-20/11/2008.

Chúng tôi, các Bộ trưởng APEC, họp mặt tại Lima từ ngày 19- 20/11 để tham dự Hội nghị Bộ trưởng APEC lần thứ 20. Ngài Jose Antonio Garcia-Belaunde, Bộ trưởng Ngoại giao và Ngài Mercedes Araoz, Bộ trưởng Ngoại thương và Du lịch của Pê-ru đã đồng chủ trì cuộc họp này. Chúng tôi hoan nghênh Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC), Ban Thư ký APEC và các Quan sát viên Chính thức của APEC đã tham gia cuộc họp này.

Với chủ đề APEC 2008 về “Một Cam kết mới đối với sự phát triển của khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, chúng tôi đã thảo luận những thách thức lớn về kinh tế, an ninh con người, môi trường và xã hội mà khu vực đang phải đối phó. Chúng tôi đã rà soát những tiến bộ đã đạt được trong năm nay trên các lĩnh vực ưu tiên chính của APEC và tìm kiếm phương hướng tiếp tục hợp tác để cùng nhau đem lại thịnh vượng, an ninh và ổn định tốt hơn trong khu vực.

Chúng tôi họp mặt trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn nhất kể từ khi APEC được thành lập vào năm 1989. Tất cả các nền kinh tế thành viên APEC đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và tốc độ tăng trưởng cao mà khu vực đã đạt được trong một thập niên qua có thể sẽ suy giảm mạnh. Giá hàng hóa và lương thực biến động phức tạp và khó lường đã ảnh hưởng tới cán cân vãng lai và gây sức ép lạm phát. Chúng tôi cam kết tăng cường hợp tác khu vực thông qua APEC nhằm đối phó với tình hình kinh tế và tài chính đầy thách thức, tiếp tục thúc đẩy thương mại và đầu tư mở và tự do, hỗ trợ cải cách cơ cấu kinh tế, cải thiện an ninh con người, và đảm bảo rằng tất cả các nền kinh tế thành viên có được cơ hội và sự huấn luyện cần thiết để hưởng lợi từ toàn cầu hóa.

Khủng hoảng tài chính toàn cầu

Bảo đảm sự ứng phó nhanh, mang tính phối hợp và hiệu quả đối với khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay là ưu tiên cao nhất của các nền kinh tế APEC và sẽ là vấn đề thảo luận trọng tâm khi các Nhà Lãnh đạo của các nền kinh tế APEC họp mặt vào cuối tuần này. Vào đầu tháng này, các Bộ trưởng Tài chính APEC đã họp để thảo luận về một cách tiếp cận chung đối phó với tình hình bất ổn trên các thị trường tín dụng và sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Các nền kinh tế APEC sẽ duy trì mối liên hệ chặt chẽ nhằm đảm bảo rằng các biện pháp đang được triển khai nhằm ứng phó với các thách thức này là nhất quán và hiệu quả. Các nền kinh tế APEC cam kết thực hiện mọi biện pháp cần thiết nhằm củng cố nền kinh tế thực và thúc đẩy đầu tư và tiêu dùng ở khu vực. Chúng tôi công nhận tầm quan trọng của việc đảm bảo các Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) có thể tiếp cận nguồn tài chính nhằm tiếp tục buôn bán và mở rộng hoạt động kinh doanh của họ. Chúng tôi hoan nghênh các Tổ chức Tín dụng Xuất khẩu của chúng tôi đã nỗ lực phối hợp và hợp tác với nhau để hỗ trợ thương mại và đầu tư ở khu vực. Chúng tôi cũng ghi nhận công việc mà các cơ quan hữu quan tại các nền kinh tế thành viên đã thực hiện nhằm tăng cường tính minh bạch tại các thị trường hàng hóa cơ bản có kỳ hạn, cũng như tăng cường hợp tác giữa các thị trường này.

Chúng tôi sẽ kiên quyết chống lại bất kỳ tâm lý bảo hộ nào phát sinh từ cuộc khủng hoảng này và sẽ duy trì quá trình cải cách và tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại và đầu tư. Qua đó, chúng tôi sẽ thể hiện đầy đủ vai trò của mình trong việc thúc đẩy hồi phục kinh tế, tăng trưởng và phát triển. Chúng tôi sẽ duy trì các chính sách thương mại và đầu tư mở nhằm hỗ trợ cho những đối sách kinh tế và tài chính khác đã được áp dụng. Chúng tôi khuyến nghị các nhà Lãnh đạo ủng hộ mạnh mẽ Tuyên bố Washington của nhóm G20 và nhấn mạnh cam kết không dựng lên các rào cản mới đối với thương mại và đầu tư.

Hỗ trợ WTO và hệ thống thương mại đa phương

Các nền kinh tế APEC nằm trong số các đối tượng thụ hưởng lớn nhất của hệ thống thương mại mở, đa phương dựa trên luật lệ trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Cuộc họp các Bộ trưởng phụ trách Thương mại (MRT) năm nay đã ủng hộ mạnh mẽ việc hoàn tất nhanh chóng và thành công vòng đàm phán Chương trình Nghị sự Phát triển Doha (DDA) của WTO trong năm nay. Chúng tôi hoan nghênh tiến bộ đạt được tại Geneva, gồm cả những tiến bộ tại hội nghị Bộ trưởng vào tháng 7. Chúng tôi nhất trí rằng không nên để mất các tiến bộ đàm phán thực sự mà chúng ta đã đạt được cho đến thời điểm này.

Để hưởng ứng lời kêu gọi của các Nhà Lãnh đạo nhóm G20 về hoàn tất các phương thức vào cuối năm, chúng tôi, các Bộ trưởng APEC, sẽ tăng cường tham gia cùng với các đối tác để khẩn trương thúc đẩy các cuộc đàm phán, bao gồm cả việc chuẩn bị để tham dự hội nghị tại Geneva. Chúng tôi chỉ đạo các quan chức cao cấp có mặt tại Geneva cuối tuần này để nhanh chóng thực hiện công tác chuẩn bị cần thiết và chúng tôi kêu gọi các thành viên WTO khác cùng tham gia. Chúng tôi đề nghị tất cả các đối tác, cả thông qua các nhóm của họ, hãy linh hoạt và góp phần đạt được một kết quả tham vọng và cân bằng và chúng tôi cũng sẽ làm như vậy. Chúng tôi cho rằng điều này càng trở nên cấp bách hơn trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay. Một cam kết mạnh mẽ sẽ cho thấy khả năng của cộng đồng quốc tế hợp tác với nhau nhằm vực dậy nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu.

Chúng tôi khẳng định ủng hộ Liên Bang Nga gia nhập WTO và hoan nghênh những tiến bộ trong đàm phán gia nhập WTO của Liên Bang Nga.

Chương trình Nghị sự Hội nhập Kinh tế Khu vực APEC

Chúng tôi đã hoàn tất và trình bản báo cáo tiến độ lên các Nhà Lãnh đạo về các bước đã triển khai trong năm nay nhằm tăng cường hội nhập kinh tế tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Chúng tôi vui mừng thông báo rằng phần lớn trong số 53 hành động trong Báo cáo năm 2007 được các Nhà Lãnh đạo thông qua tại Sydney đã được hoàn thành, và phần lớn những hành động chưa hoàn thành đều đang tiến triển tốt. Nhằm tiếp tục phát huy những thành công của năm 2008, chúng tôi đã đề xuất một chương trình nghị sự cụ thể cho hội nhập kinh tế khu vực cho năm 2009 và xa hơn để đẩy nhanh nỗ lực của APEC trong lĩnh vực quan trọng và biến đổi nhanh chóng này.

Tiến độ thực hiện các mục tiêu Bogor

Chúng tôi khẳng định lại cam kết của chúng tôi đối với các Mục tiêu Bogor, coi đó là nguyên tắc tổ chức và động lực chủ chốt của APEC. Củng cố và tăng cường cam kết về thương mại và đầu tư mở và tự do sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Chúng tôi cũng tái khẳng định tầm quan trọng của các Chương trình Hành động của từng Nền Kinh tế của APEC (IAP) như một động lực nhằm đạt được các Mục tiêu Bogor và đánh giá cao các biện pháp tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại và đầu tư của mỗi nền kinh tế thành viên. Chúng tôi hoan nghênh Báo cáo Tổng hợp IAP năm 2008 của Chủ tịch SOM và việc hoàn tất rà soát thành công sáu IAP năm 2008 (của Canađa, Chilê, Mêxicô, Pêru, Singapore và Hoa Kỳ). Chúng tôi cũng hoan nghênh những nỗ lực nhằm tăng cường tiến trình rà soát thông qua sự tham gia tích cực của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC), Ủy ban Thương mại và Đầu tư (CTI) và các diễn đàn có liên quan, đã góp phần làm hoạt động của các nền kinh tế thành viên minh bạch hơn.

Tìm kiếm một Khu vực Thương mại Tự do Châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP)

Trong năm nay, chúng tôi đã đạt được tiến bộ quan trọng trong việc khảo sát về khả năng và triển vọng hình thành một Khu vực Thương mại Tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP) thông qua một loạt những biện pháp thiết thực và hợp lí. Chúng tôi ghi nhận việc xây dựng một danh mục sơ bộ các vấn đề liên quan tới một FTAAP và coi đây là một vấn đề cần giải quyết trong quá trình chuẩn bị. Chúng tôi hoan nghênh nghiên cứu về Xác định điểm hội tụ và khác biệt giữa các Hiệp định Thương mại Khu vực APEC (RTAs) và các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giúp có được một công cụ hữu ích để xem xét sâu hơn khả năng xây dựng một FTAAP. Chúng tôi cũng ghi nhận các kết quả nghiên cứu về công tác phân tích hiện nay liên quan đến FTAAP và các khuyến nghị cần nghiên cứu bổ sung về vấn đề này. Bên cạnh đó, chúng tôi đã nghiên cứu vấn đề mở rộng, kết nối và hợp nhất các Hiệp định FTA trong khu vực APEC.

Chúng tôi chia sẻ quan điểm rằng một FTAAP cần bổ sung và hỗ trợ các yếu tố khác của Chương trình Nghị sự Hội nhập Kinh tế Khu vực, đặc biệt là hoàn thành các mục tiêu Bogor. FTAAP cần phải góp phần giải quyết những phức tạp bắt nguồn từ số lượng lớn các hiệp định FTA và RTA trong khu vực. FTAAP cần nhất quán với WTO và thúc đẩy hội nhập kinh tế sâu và rộng hơn những gì đạt được thông qua hệ thống đa phương. FTAAP sẽ có tác động đến các tiến trình của APEC hiện nay và đòi hỏi phải tăng cường xây dựng năng lực hơn nữa. Phân tích hiện nay về FTAAP cho thấy nó có thể đem lại nhiều lợi ích về kinh tế đối với khu vực và thúc đẩy tự do thương mại toàn cầu. Chúng tôi đã chỉ đạo các quan chức trong năm sau cần tiến hành phân tích sâu hơn về khản năng tác động về mặt kinh tế cũng như những lợi ích và thách thức mà FTAAP mang lại.

Ủng hộ Cải cách Cơ cấu

Chúng tôi đã thảo luận các kết quả của Hội nghị Bộ trưởng về Cải cách Cơ cấu được tổ chức tại Melbourne đầu năm nay và nhất trí về tầm quan trọng căn bản phải giải quyết những rào cản sau biên giới đối với thương mại và đầu tư nhằm tạo ra những nền kinh tế vận hành tốt, vững chắc và tăng trưởng mạnh giúp nâng cao lợi ích của người tiêu dùng. Chúng tôi thảo luận thách thức chính trị và lợi ích của cải cách cơ cấu và các khuôn khổ cải cách pháp quy sẽ hỗ trợ cải cách cơ cấu như thế nào. Chúng tôi nhất trí rằng cải cách cơ cấu kinh tế hiện đang là nhân tố quan trọng của chương trình nghị sự APEC, kết hợp cả ba trụ cột là tự do hóa thương mại và đầu tư, thuận lợi hóa kinh doanh và hỗ trợ và hợp tác kinh tế và kĩ thuật. Chúng tôi hoan nghênh quyết định khởi động quá trình rà soát tự nguyện hay tự rà soát các khuôn khổ thể chế của các nền kinh tế thành viên hỗ trợ cho cải cách cơ cấu. Chúng tôi cũng ủng hộ cung cấp hỗ trợ thiết thực cho các nền kinh tế thành viên nhằm thực hiện thành công cải cách cơ cấu.

Chúng tôi hoan nghênh những nỗ lực của Ủy ban Kinh tế tăng cường công tác đang được tiến hành trong 5 lĩnh vực ưu tiên trong Chương trình Nghị sự của các Nhà Lãnh đạo về thực hiện cải cách cơ cấu (LAISR). LAISR giải quyết các vấn đề liên quan tới trách nhiệm của các chính phủ đối với phát triển thực thi pháp luật minh bạch nhằm điều tiết doanh nghiệp một cách hiệu quả vì lợi ích của các công dân. Chúng tôi ghi nhận công sức của Ủy Ban thúc đẩy quản trị doanh nghiệp tốt, bao gồm việc khẳng định “Các Nguyên Tắc Quản trị doanh nghiệp của OECD” và xây dựng kế hoạch đảm bảo APEC tiếp tục áp dụng những Nguyên tắc đó phù hợp với hoàn cảnh của APEC. Chúng tôi thông qua Báo cáo Chính sách Kinh tế APEC 2008 và hoan nghênh báo cáo này đã tập trung vào chính sách cạnh tranh.

Củng cố các thị trường tài chính

Chúng tôi ghi nhận những nỗ lực của các Bộ trưởng Tài chính APEC trong năm qua nhằm củng cố các thị trường tài chính trong khu vực. Các Bộ trưởng Tài chính và các quan chức đã nghiên cứu những chiến lược nhằm củng cố hơn nữa các thị trường vốn, bao gồm việc triển khai một sáng kiến chính sách mới hỗ trợ phát triển một nền tảng đầu tư tổ chức vững chãi và đa dạng. Điều này sẽ giúp các nền kinh tế hình thành các cách tiếp cận chính sách tốt hơn để tháo bỏ những hạn chế và các luật lệ đầu tư vốn cản trở sự tham gia của các nhà đầu tư. Đồng thời, việc làm trên sẽ giúp các nền kinh tế cải thiện khung pháp quy và các quá trình thực thi nhằm khuyến khích quản trị doanh nghiệp, việc công bố thông tin và tính minh bạch tốt hơn trong các thị trường tài chính. Chúng tôi hoan nghênh hiệp định của các Bộ trưởng Tài chính để thúc đẩy quá trình hội nhập sâu hơn trong các quan hệ đối tác công-tư (PPPs) vốn có thể được tận dụng để đáp ứng các yêu cầu về đầu tư cơ sở hạ tầng của các nền kinh tế APEC. Chúng tôi thừa nhận vai trò quan trọng của Trung Tâm Tài chính và Phát triển Châu Á Thái Bình Dương trong việc nâng cao năng lực, chia sẻ thông tin và thúc đẩy hợp tác trong khu vực.

Tự do hóa và thuận lợi hoá thương mại và đầu tư trong APEC

Chúng tôi hoan nghênh APEC xây dựng Chương trình Tự do hóa và Thuận lợi hóa Thương mại và Đầu tư của APEC (TILF) nhằm đưa chúng tôi tiến gần hơn tới các Mục tiêu Bogor và tăng cường hội nhập kinh tế khu vực. Chúng tôi ủng hộ Báo cáo Thường niên lên các Bộ trưởng CTI năm 2008 về các hoạt động APEC trong TILF và dưới đây ghi nhận những tiến bộ đạt được trong các lĩnh vực này:

Hỗ trợ hội nhập kinh tế khu vực thông qua RTA/FTA

Nhiều thành viên APEC đã tiếp tục theo đuổi RTA và FTA như một phần trong chiến lược tổng thể về tự do hóa thương mại và đầu tư. APEC tiếp tục duy trì vai trò tích cực thúc đẩy các hiệp định RTA/FTA chất lượng cao, nhất quán và toàn diện nhằm tăng cường hội nhập kinh tế ở khu vực và đạt được các Mục tiêu Bogor. Một khía cạnh chính của nỗ lực này là việc phát triển các biện pháp mẫu cho các chương hiêp định RTA/FTA thành những công cụ nâng cao năng lực và tư liệu tham khảo không ràng buộc nhằm hỗ trợ các nền kinh tế APEC thúc đẩy các hiệp định RTA/FTA có chất lượng cao, nhất quán và toàn diện. Chúng tôi nhất trí về một biện pháp mẫu mới về các biện pháp tự vệ giúp hình thành một bộ biện pháp mẫu cho 15 chương. Đa số các nền kinh tế nhất trí đối với các biện pháp mẩu về đầu tư; chống phá giá; trợ cấp và các biện pháp đối kháng; thương mại dịch vụ; và hợp tác lao động. Chúng tôi đề nghị các nền kinh tế nỗ lực thu hẹp những khác biệt trong vấn đề này trong năm tới. Công việc này sẽ là một tư liệu tham khảo quan trọng cho các nền kinh tế để tiến hành đàm phán trong tương lai..

Chúng tôi hài lòng vì APEC tiếp tục gắn kết khu vực tư nhân khi giải quyết những phức tạp do số lượng ngày càng tăng các hiệp định RTA/FTA trong khu vực, đặc biệt liên quan đến các quy tắc ưu đãi về xuất xứ (ROO). Do đó, chúng tôi chỉ đạo các quan chức tiếp tục kiểm tra các cách tiếp cận về quy tắc ưu đãi về xuất xứ theo từng ngành trong năm 2009.

Tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh thông qua chương trình nghị sự mở rộng về thuận lợi hóa thương mại và đầu tư

Chúng tôi hoan nghênh tiến bộ đạt được trong việc tạo thuận lợi thương mại của APEC, và tái khẳng định tầm quan trọng của công tác này đối với cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt trong các lĩnh vực thủ tục hải quan, tiêu chuẩn và hợp chuẩn, thương mại điện tử và đi lại của doanh nhân. Chúng tôi chỉ đạo các quan chức tăng cường triển khai Chương trình Hành động Tạo thuận lợi Thương mại giai đoạn 2 (TFAP II) nhằm giảm thêm được 5% chi phí giao dịch thương mại vào năm 2010. Chúng tôi ghi nhận tiến bộ trong việc xây dựng các Chỉ số Đánh giá Thực hiện Chính (KPIs) và các phương pháp báo cáo nhằm tính toán tiến độ thực hiện các hành động tập thể và các sáng kiến “người tìm đường” để thực hiện TFAP II.

Chúng tôi hoan nghênh việc đưa các vấn đề logistics thương mại vào chương trình nghị sự tạo thuận lợi thương mại và chỉ đạo các quan chức đưa vấn đề này thành trọng tâm trong năm 2009. Chúng tôi giao các quan chức xây dựng các sáng kiến tạo thuận lợi thương mại và logistics thương mại mới. Chúng tôi cũng chỉ đạo các quan chức hợp tác hướng tới thực hiện cơ chế thương mại quốc tế “Một Cửa” trong toàn khối APEC thông qua các văn kiện và tiêu chuẩn quốc tế được công nhận nhằm tăng cường khả năng vận hành liên thông của các hệ thống thương mại.

Chúng tôi công nhận rằng việc các tiêu chuẩn trong nước thống nhất với các tiêu chuẩn quốc tế liên quan, ở những nơi phù hợp, sẽ ghóp phần quan trọng giúp quá trình thuận lợi hóa thương mại ở khu vực APEC và khuyến khích nhiều nỗ lực hơn nữa trong vấn đề này.

Chúng tôi hoan nghênh các thông báo của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Singapore về việc tham gia Sáng kiến người tìm đường về Bảo mật dữ liệu trong APEC, nâng tổng số nền kinh tế thành viên tham gia lên con số 16. Chúng tôi hoan nghênh Mexico triển khai đầy đủ chương trình Thẻ đi lại Doanh nhân APEC (ABTC). Chúng tôi cũng hoan nghênh Canada trở thành thành viên chuyển tiếp của ABTC và những tiến bộ Hoa Kỳ đạt được với tư cách thành viên chuyển tiếp của ABTC.

Tự do hóa và thuận lợi hóa đầu tư đóng vai trò quan trọng giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững trong khu vực. Chúng tôi tái khẳng định yêu cầu cải thiện môi trường đầu tư trong khu vực. Chúng tôi ghi nhận 3 lĩnh vực ưu tiên ban đầu trong triển khai Chương trình Hành động Thuận lợi hoá Đầu tư (IFAP) giai đoạn 2008-2010: minh bạch điện tử, giảm rủi ro cho nhà đầu tư và đơn giản hóa quy định kinh doanh. Chúng tôi chỉ đạo các quan chức xây dựng kế hoạch triển khai cho IFAP, bao gồm các chỉ số KPIs và các phương pháp luận báo cáo để các Bộ trưởng Phụ trách Thương mại thông qua tại cuộc họp năm 2009. Chúng tôi hoan nghênh các quan chức tiếp tục nghiên cứu về các hiệp định đầu tư song phương và các yếu tố chính liên quan đến đầu tư của các hiệp định FTA hiện hành trong khu vực. Chúng tôi mong muốn các công việc này sẽ được tiếp tục thực hiện vào năm 2009 và tạo nền tảng cho một bộ nguyên tắc dành cho các hiệp định đầu tư.

Quyền Sở hữu Trí tuệ và nền Kinh tế số

Một hệ thống quyền sở hữu trí tuệ mạnh là một công cụ quan trọng đối với sự phát triển công nghệ, kinh tế và xã hội. Chúng tôi khẳng định lại tầm quan trọng của một hệ thống sở hữu trí tuệ toàn diện và cân bằng giúp đề ra và bảo vệ các biện pháp khuyến khích sáng tạo và cách tân, và cung cấp những công cụ giúp quản lí và khai thác thành công Quyền sở hữu trí tuệ. Những nỗ lực này rât quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển những nền kinh tế tri thức, mở rộng cơ hội đầu tư, và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Chúng tôi công nhận tầm quan trọng của việc tiếp tục hành động nhằm chấm dứt việc phổ biến hàng giả và hàng nhái thông qua hợp tác quốc tế và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan sở hữu trí tuệ, chủ sở hữu quyền, cơ quan thực thi pháp luật và khu vực tư nhân. Do đó, chúng tôi khuyến khích các quan chức tiếp tục thực hiện Bản hướng dẫn về Quyền sở hữu trí tuệ được thông qua theo Sáng kiến về Chống hàng giả, hàng nhái năm 2005, và tiếp tục nỗ lực giải quyết nạn trộm tín hiệu cáp và vệ tinh ở khu vực như đã đề ra trong tuyên bố AMM 2007 trong năm tiếp theo.

Chúng tôi khẳng định lại tầm quan trọng của các cuộc thảo luận quốc tế hiện có, đặc biệt trong khuôn khổ WTO, gồm mối quan hệ giữa Hiệp định TRIPS và Công ước Liên Hợp Quốc về Đa dạng Sinh học, liên quan đến nguồn gen, bảo vệ các kiến thức truyền thống và văn hóa dân gian. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác nâng cao nhận thức và thúc đẩy các mục tiêu chung liên quan đến các vấn đề này.

Chúng tôi hoan nghênh tiến bộ đạt được trong Sáng kiến Hợp tác APEC về Thủ tục Cấp bằng Sáng chế, gồm các thỏa thuận về nội dung Khảo sát về các Thực tiễn Hợp tác Kiểm tra giữa các nền kinh tế APEC. Chúng tôi hoan nghênh APEC tiếp tục tăng cường giáo dục về Quyền Sở hữu Trí tuệ nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ bảo vệ tốt hơn quyền lợi của họ.

Chúng tôi hoan nghênh APEC tiếp tục thúc đẩy thương mại và kinh tế số giúp duy trì tăng trưởng và phát triển kinh tế. Chúng tôi ủng hộ Bản liệt kê Thịnh vượng Số đã hỗ trợ quan trọng cho các nền kinh tế thúc đẩy việc sử dụng và phát triển công nghệ thông tin và liên lạc giúp nâng cao hiệu quả kinh tế, tính minh bạch, khuyến khích cạnh tranh và đẩy mạnh sáng tạo. Chúng tôi giao các quan chức tiếp tục phát huy Bản liệt kê Thịnh vượng Số bằng cách tham gia thúc đẩy hơn nữa thương mại và nền kinh tế số trong năm 2009.

Chúng tôi khẳng định lại vai trò quan trọng của Hiệp định Công nghệ Thông tin (ITA) giúp thúc đẩy thương mại, đầu tư và tăng trưởng kinh tế tại các nền kinh tế APEC trong 10 năm qua. Chúng tôi bày tỏ lo ngại về các sản phẩm trong phạm vi Hiệp định ITA không còn được hưởng miễn thuế do đã được cải tiến về công nghệ. Chúng tôi bày tỏ quan ngại rằng những sự thay đổi trên sẽ làm suy yếu ITA, và nhất trí hợp tác với nhau để đảm bảo duy trì tính thống nhất của ITA.

Hàng hoá và dịch vụ môi trường

Chúng tôi đánh giá cao tầm quan trọng của nghiên cứu và phát triển thường xuyên, cũng như ứng dụng, các hàng hoá và dịch vụ môi trường nhằm đạt được các ưu tiên phát triển bền vững và thân thiện với môi trường của khu vực. Chúng tôi hoan nghênh tiến bộ mà APEC đạt được trong lĩnh vực này trong năm 2008. Chúng tôi hoan nghênh các khung chương trình làm việc Hàng hoá và Dịch vụ Môi trường (EGS) như cơ sở cho việc phát triển một chương trình EGS cụ thể được các Bộ trưởng phụ trách Thương mại xem xét tại cuộc họp vào năm 2009. Chúng tôi cũng ủng hộ tiếp tục các nỗ lực thúc đẩy trao đổi thông tin trong lĩnh vực quan trọng này.

Chúng tôi đã kiểm điểm tiến bộ trong đàm phán WTO nhằm tăng khả năng tiếp cận thị trường đối với hàng hóa và dịch vụ môi trường, và chúng tôi khẳng định lại rằng một hệ thống thương mại và đầu tư toàn cầu mở là cốt lõi đối với mục tiêu phát triển sạch của chúng tôi và việc mở cửa thị trường trong WTO sẽ giúp thúc đẩy các mục tiêu khí hậu và an ninh năng lượng của chúng tôi.

Tham gia của khu vực Tư nhân

Chúng tôi ủng hộ các cuộc đối thoại ngành hiện nay của APEC nhằm thúc đẩy đối thoại công-tư về các thách thức chủ yếu mà lĩnh vực tự động hoá, hoá chất, và khoa học đời sống đang phải đối mặt. Chúng tôi hoan nghênh cuộc Đối thoại Tự động hoá, gồm cả những nỗ lực làm đơn giản hoá các quy định về nguồn gốc xuất xứ đối với các sản phẩm tự động hoá trong các thoả thuận tự do hoá thương mại song phương và khu vực. Chúng tôi hoan nghênh sự phối hợp của Đối thoại Tự động Hóa với Nhóm Đặc trách Nhiên liệu Sinh học của Nhóm Công tác Năng lượng nhằm xây dựng một kế hoạch làm việc xem xét các vấn đề liên quan tới nguồn nhiên liệu sinh học, các loại xe sử dụng linh hoạt các nguồn nhiên liệu, cơ sở hạ tầng, và thương mại và kinh tế liên quan tới nhiên liệu sinh học.

Chúng tôi hoan nghênh cuộc Đối thoại Hoá học, gồm những nỗ lực làm rõ các khía cạnh của quy định REACH của EU, hài hóa hóa các quy định dán nhãn hóa chất và hợp lí hóa các quy định về xuất xứ. Chúng tôi cũng hoan nghênh nỗ lực cũng Đối thoại Hóa học thông báo cho các tổ chức liên chính phủ chuyên xem xét quy định hóa chất, bao gồm thông qua những hướng dẫn về các thực tiễn pháp quy tốt nhất trong ngành hóa chất.

Nhận thức tầm quan trọng của việc cho phép thương mại và đầu tư trong những cải tiến y tế, chúng tôi ủng hộ Bản Liệt kê Đầu tư của Diễn đàn sáng chế khoa học cuộc sống (LSIF) có giá trị như một công cụ hướng dẫn tự nguyện cho các nền kinh tế. Chúng tôi hoan nghênh phân tích kinh tế sâu sắc về tỉ suất lợi nhuận trên đầu tư trong cải tiến lĩnh vực y tế theo lời kêu gọi của chúng tôi năm ngoái, và khuyến nghị thiết lập một nhóm nhỏ các nền kinh tế bàn luận và thử nghiệm những kết quả phân tích trên. Nhắc lại cam kết thúc đẩy cải cách và hài hòa hóa pháp quy, chúng tôi hoan nghênh và ủng hộ thành lập Trung tâm Hài hòa hóa LSIF của APEC tại Seoul và coi đó là một bước tiến quan trọng.

Chúng tôi hoan nghênh những đóng góp có giá trị của ABAC trong năm nay về các nội dung chủ chốt của chương trình nghị sự APEC trong các vấn đề khủng hoảng tài chính toàn cầu, đàm phán DDA của WTO, chương trình nghị sự hội nhập kinh tế khu vực, CSR, phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ và giá lương thực tăng cao – những vấn đề mà chúng tôi đã nhìn nhận thấy ở khu vực. Chúng tôi khuyến khích tiếp tục đối thoại giữa APEC, cộng đồng doanh nghiệp và các bên liên quan khác về các vấn đề thương mại và đầu tư khu vực. Chúng tôi ghi nhận nghiên cứu của PECC và ABAC về di chuyển lao động quốc tế ở khu vực.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR)

Cam kết mạnh mẽ với việc thực hiện CRS một cách tự nguyện là một phần không thể thiếu của chiến lược kinh doanh lâu dài bền vững và quản trị doanh nghiệp. Các tổ chức tư nhân có trách nhiệm theo đuổi các mục tiêu kinh tế, xã hội và môi trường vì lợi ích của tất cả các bên liên quan có thể bị ảnh hưởng do các hoạt động kinh doanh. Hoạt động và mối quan tâm mạnh mẽ về CSR đang hiện hữu trên khắp khu vực. Trong những năm gần đây, CSR đã và đang phát triển với những tốc độ và theo các chiều hướng khác nhau trong tất cả các nền kinh tế thành viêc APEC, phản ánh những yếu tố địa phương, nét văn hóa kinh doanh và cấu trúc kinh tế riêng biệt. Các hoạt động CSR tự nguyện cần tính tới sự khác biệt về kinh tế, xã hội và văn hóa của mỗi nền kinh tế. Khu vực công có thể thúc đẩy sự phát triển của CSR bằng cách tạo ra những động lực rõ ràng hoặc phát triển những mục tiêu sâu rộng để lồng ghép các hoạt động CSR vào những chiến lược phát triển bền vững, rộng lớn hơn. Chúng tôi khuyến khích các công ty trong khu vực xem xét các khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường trong hoạt động kinh doanh của mình.

Chúng tôi hoan nghênh việc xây dựng các sáng kiến CSR để nâng cao nhận thức và tăng cường áp dụng các nguyên tắc CSR trong khu vực theo quy mô và hoạt động của công ty. Chúng tôi ủng hộ những nỗ lực này (bao gồm cả những nỗ lực thông qua ABAC) nhằm nâng cao nhận thức và năng lực CSR ở cả lĩnh vực Công và Tư. Chúng tôi cũng ghi nhận những nỗ lực của các Bộ trưởng Du lịch APEC trong việc thúc đẩy nhu cầu về du lịch mang tính trách nhiệm tại khu vực và công tác của các Bộ trưởng SME trong việc nhấn mạnh tầm quan trọng của CSR với cộng đồng doanh nghiệp SME. Chúng tôi khuyến nghị rằng các nhà Lãnh đạo nên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy CSR tại khu vưc.

Các Vấn đề Ngành và Hội nghị Bộ trưởng APEC

Chúng tôi hoan nghênh kết quả của hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC lần thứ 5 được tổ chức tại Lima vào tháng 4/2008 bao gồm việc thông qua Tuyên bố Pachacamac về Du lịch có Trách nhiệm tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Các Bộ trưởng đã tái khẳng định cam kết của các thành viên nhằm bảo đảm sự tăng trưởng bền vững của ngành công nghiệp du lịch nhằm tạo thu nhập và việc làm và giảm nghèo tại các cộng đồng địa phương, ghóp phần xóa đói nghèo. Các Bộ trưởng cũng đã nhất trí thúc đẩy bảo vệ và gìn giữ môi trường, bao gồm cả khía cạnh văn hoá và xã hội khi đi du lịch.

Các Bộ trưởng APEC phụ trách Công nghiệp Thông tin và Viễn thông đã nhóm họp tại Băng-cốc, Thái Lan tháng 4 năm 2008. Các Bộ trưởng hài lòng nhận thấy Mục tiêu Tăng gấp 3 lần lượng truy cập Internet ở khu vực châu Á Thái Bình Dương mà các nhà Lãnh đạo đặt ra tại Brunei năm 2000 đã trở thành hiện thực. Chúng tôi hoan nghênh cam kết của các Bộ trưởng tiếp tục mở rộng mạng lưới viễn thông bằng cách đặt ra mục tiêu tham vọng hướng tới mọi người đều được tiếp cận băng thông rộng vào năm 2015. Chúng tôi cũng hoan nghênh “Hướng dẫn triển khai Điều VI GATS WTO – Các quy định trong nước áp dụng cho Lĩnh vực Viễn thông” đã được hoàn thành.

Các Bộ trưởng hoan nghênh kết quả của Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục APEC diễn ra tại Lima tháng 6/2008 với chủ đề Năng lực và Kỹ năng cho Tất cả mọi người trong thế kỷ 21. Công tác về giáo dục của APEC trong vấn đề Phát triển Nguồn Nhân lực (HRD) tập trung vào việc đạt được nền giáo dục có chất lượng cho mọi người và đảm bảo rằng lực lượng lao động của APEC có các kỹ năng để có thể thành công khi tham gia vào nền kinh tế toàn cầu. Các Bộ trưởng hoan nghênh Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục APEC đã tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên hướng vào nghiên cứu như toán và khoa học, hướng nghiệp và giáo dục kĩ thuật, đào tạo ngôn ngữ, công nghệ thông tin và cải cách hệ thống. Chúng tôi thấy được khích lệ bởi những nỗ lực trong APEC tăng cường sự tham gia của thanh niên vào khu vực và phát triển kĩ năng cho họ trong các lĩnh vực chính liên quan đến phát triển bền vững. Chúng tôi công nhận tầm nhìn của các Bộ trưởng Giáo dục APEC khi thông qua Wiki của APEC, một nền tảng phối hợp giúp tạo ra cơ sở kiến thức giáo dục chung. Chúng tôi ủng hộ khuyến nghị của các Bộ trưởng Giáo dục tạo thuận lợi cho giao lưu quốc tế, hướng tới tăng cường trao đổi có đi có lại các sinh viên, các sinh viên đã tốt nghiệp và nhà nghiên cứu tài năng. Chúng tôi hoan nghênh sáng kiến của Trung Quốc tổ chức Hội nghị Bộ trưởng về Phát triển Nguồn Nhân lực APEC lần 5 vào năm 2010 và hoan nghênh việc xây dựng Kế hoạch Chiến lược về Đào tạo Tiếng Anh và các Ngôn ngữ khác của APEC.

Chúng tôi hoan nghênh các kết quả của Hội nghị Bộ trưởng các doanh nghiệp vừa và nhỏ diễn ra tại Peru vào tháng 8 vừa qua với việc thông qua “Tuyên bố chung của các Bộ trưởng về Phát triển Địa phương bền vững nhằm thúc đẩy tăng trưởng SME”. Các Bộ trưởng thảo luận những chính sách hỗ trợ phát triển SME và xoá đói giảm nghèo trong các cộng đồng địa phương trên nhiều lĩnh vực như trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) hội nhập kinh tế khu vực và quản lí cải cách. Các Bộ trưởng đã nhất trí một chương trình làm việc chiến lược tập thể SME mới kéo dài bốn năm để hướng dẫn công tác của APEC trong 6 lĩnh vực ưu tiên cho giai đoạn 2009-2012 bao gồm: môi trường kinh doanh, xây dựng năng lực quản lý và thúc đẩy mối quan hệ doanh nghiệp; quốc tế hoá và tiếp cận thị trường; đổi mới; thu xếp tài chính; và nâng cao nhận thức về các thực tiễn kinh doanh bền vững. Chúng tôi cũng hoan nghênh kế hoạch công tác sửa đổi để thúc đẩy các hoạt động theo chương trình Nghị sự Phát triển Kinh tế tư nhân nhằm mục đích cải thiện môi trường kinh doanh của các nền kinh tế thành viên APEC.

Chúng tôi công nhận tầm quan trọng của việc tăng cường khả năng đi lại và thịnh vượng kinh tế bằng việc phát triển các hệ thống vận tải an toàn và hiệu quả hơn. Chúng tôi ghi nhận công tác của Nhóm Công tác Vận tải (TPTWG) và hoan nghênh việc khánh thành Mạng lưới Dịch vụ Cảng APEC (APSN). Chúng tôi khuyến khích sự tham gia tích cực của các nền kinh tế thành viên vào việc tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác và mối liên lạc giữa các cảng biển cũng như các lĩnh vực có liên quan trong khu vực thông qua APSN. Chúng tôi hoan nghênh việc thành lập Nhóm Đặc trách về Phát thải Hàng không và công nhận tầm quan trọng của tăng cường hợp tác giữa các nền kinh tế APEC nhằm thúc đẩy và tối ưu hóa việc đi lại bằng đường hàng không. Chúng tôi hoan nghênh TPTWG và Nhóm Công tác Năng lượng tiếp tục hợp tác để đưa ra những chính sách và thực tiễn tiết kiệm năng lượng, bao gồm sử dụng nhiên liệu thay thế cho vận tải.

Chúng tôi ghi nhận nỗ lực Nhóm Đặc trách về Khai khoáng thúc đẩy phát triển bền vững trong lĩnh vực khai khoáng và ý định của Nhóm muốn phân tích những thực tiễn tốt nhất nhằm thu hút đầu tư trong lĩnh vực của mình.

Chúng tôi hoan nghênh công tác của Nhóm Bảo tồn Tài nguyên Biển (MRCWG) và Nhóm Phụ trách đánh bắt cá (FWG) trong việc giải quyết các thách thức và những ưu tiên được xác định trong sáng kiến kiểm điểm Chương trình hành động Bali, bao gồm việc triển khai các cách tiếp cận quản lý dựa trên cơ sở hệ sinh thái và sự cần thiết để tăng cường hiểu biết về tác động của biến đổi khí hậu tới các hệ thống sinh thái biển. Chúng tôi ghi nhận nhiều sáng kiến quốc tế đang được triển khai nhằm chống lại việc đánh bắt cá bất hợp pháp, bừa bãi và không có báo cáo và đảm bảo một nguồn cung hải sản bền vững cho các thị trường của chúng tôi. Chúng tôi cũng hoan nghênh những sáng kiến nâng cao năng lực được thực hiện trong năm 2008 hướng tới bảo tồn và quản lí các nguồn lợi thủy sản và ven biển. Chúng tôi nhận thức rằng ô nhiễm biển đang đe dọa ảnh hưởng tới những cơ hội kinh tế của các cộng đồng ven biển và chúng tôi mong muốn hợp tác chặt chẽ trong vấn đề cấp bách này. Chúng tôi khuyến khích FWG và MRCWG phát triển các chương trình đánh giá mức độ sẵn sàng và nhu cầu của các nền kinh tế thành viên APEC đối với những vấn đề này và các ưu tiên quốc tế khác đang nổi lên để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Phụ trách Đại dương tổ chức tại Pêru năm 2010.

Chúng tôi ghi nhận rằng phân biệt giới tính khiến các nền kinh tế ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương mất khoảng 80 tỉ USD mỗi năm. Chúng tôi tái khẳng định cam kết nâng cao năng lực cho các thành viên APEC nhằm lồng ghép các cân nhắc về giới vào các chính sách kinh tế và thương mại. Chúng tôi cũng tái khẳng định các cam kết hướng tới những mục tiêu về lồng ghép vấn đề giới vào các quá trình của APEC và tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong APEC ở mọi cấp độ đưa ra quyết định và loại bỏ các rào cản đối với việc tham gia đầy đủ của phụ nữ vào nền kinh tế xã hội toàn cầu.

Tăng Cường An Ninh Lương Thực ở Châu Á Thái Bình Dương

Giá lương thực biến động phức tạp trong thời gian gần đây đặt ra những thách thức nghiêm trọng, đặc biệt là đối với những người nghèo và dễ tổn thương nhất ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên toàn thế giới. Tình hình này cũng đe dọa phá hoại cuộc chiến chống đói nghèo, thổi bùng các vấn đề kinh tế và xã hội trong khu vực, đặc biệt trong bối cảnh các bất ổn trên thị trường tài chính đang đe dọa làm giảm tăng trưởng kinh tế trên toàn khu vực Chúng tôi hoan nghênh công tác APEC thực hiện trong lĩnh vực lương thực và nông nghiệp, và ủng hộ kế hoạch công tác toàn diện do các quan chức đề xuất nhằm chắt lọc và tăng cường chương trình nghị sự về an ninh lương thực APEC trên phạm vi rộng.

Chúng tôi nhất trí cần phát huy tuyên bố MRT năm 2008 nhằm giải quyết nhu cầu đạt được tiến bộ thực chất trong vấn đề tiếp cận thị trường và giảm các biện pháp bóp méo thị trường trong thương mại nông nghiệp toàn cầu, và ghi nhận tầm quan trọng của việc đạt được một thỏa thuận đầy tham vọng và cân bằng trong đàm phán Chương trình nghị sự Phát triển Doha của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Chúng tôi công nhận việc phát triển và phổ biến công nghệ có vai trò rất quan trọng giúp đối phó với các thách thức về an ninh lương thực. Chúng tôi nhất trí rằng APEC cần cải thiện môi trường thu hút đầu tư và khuyến khích tiến bộ trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển nông nghiệp, và giúp các nền kinh tế tận dụng các công nghệ và phương pháp canh tác nông nghiệp mới, bao gồm các nỗ lực tự nguyện giúp các nền kinh tế thành viên thu lợi từ tiềm năng công nghệ sinh học trong nông nghiệp. Chúng tôi cũng chỉ đạo APEC tăng cường hợp tác để tạo điều kiện nhanh chóng phát triển và thương mại hóa các thế hệ nhiên liệu sinh học tiếp theo được sản xuất từ vật liệu không dùng làm lương thực, bao gồm xem xét những vấn đề kinh tế, môi trường hay các vấn đề nào khác ảnh hưởng tới việc phát triển loại công nghệ này.

Chúng tôi đề nghị APEC tăng hỗ trợ kĩ thuật và xây dựng năng lực trong các lĩnh vực giúp thúc đẩy tăng trưởng ngành nông nghiệp, và chấp thuận APEC thúc đẩy xây dựng các thị trường vận hành tốt, các thể chế quản lý và các thực tiễn tốt nhất trong lĩnh vực nông nghiệp. Điều này bao gồm hợp tác phát triển và khuyến khích các thực tiễn tốt nhất nhằm làm cho các hệ thống dự trữ, vận chuyển và phân phối lương thực trở nên hiệu quả hơn, và thúc đẩy các thực tiễn tốt nhất về sử dụng bền vững tài nguyên đất, nước và các loại tài nguyên khác. Chúng tôi khuyến khích các diễn đàn APEC liên quan tìm kiếm khả năng hợp tác chia sẻ những sáng chế và thực tiễn tốt nhất về giáo dục bậc đại học về nông nghiệp.

Chúng tôi khuyến khích tăng cường hỗ trợ cho các chương trình viện trợ lương thực và nhấn mạnh cần đảm bảo rằng các chương trình này được quản lí sao cho không bóp méo thị trường hay giảm động lực sản xuất tại địa phương, trong khi vẫn đảm bảo rằng những người cần lương thực nhất sẽ nhận được viện trợ. Chúng tôi cũng ủng hộ xem xét các hệ thống an sinh xã hội được lựa chọn kĩ nhằm giúp đỡ những người dễ bị tổn thương nhất do giá lương thực tăng cao, nhưng không cản trở hiệu ứng điều tiết của giá cả đối với người sản xuất nông nghiệp. Chúng tôi công nhận ABAC lâu nay có vai trò tích cực giúp nâng tầm quan trọng của vấn đề lương thực và nông nghiệp trong chương trình nghị sự APEC, bao gồm đề xuất ABAC đưa ra năm 1998 về một Hệ thống Lương thực APEC. Chúng tôi đề nghị tiếp tục thu hút sự tham gia và tăng cường hợp tác giữa khu vực công và khu vực tư về an ninh lương thực.

Chúng tôi hoan nghênh các nỗ lực ở cấp độ toàn cầu giải quyết an ninh lương thực, và đề nghị APEC mở các kênh đối thoại và phối hợp với các tổ chức đa phương hiện đang tham gia vào vấn đề này. Chúng tôi công nhận nỗ lực của Liên Hợp Quốc, bao gồm việc Nhóm Đặc trách Cấp cao của Liên Hợp Quốc phụ trách An ninh Lương thực Toàn cầu xây dựng một Khung Phối hợp Toàn diện. Chúng tôi cũng công nhận nỗ lực của Ngân hàng Thế giới và Nhóm chuyên gia G8 về Lương thực và Nông nghiệp.

Hợp tác Kỹ thuật và Kinh tế (ECOTECH) - Cách tiếp cận chiến lược đối với vấn đề xây dựng năng lực

Chúng tôi nhận thức rõ tầm quan trọng của cách tiếp cận mang tính chiến lược, có định hướng và kéo dài nhiều năm đối với vấn đề nâng cao năng lực giúp các nền kinh tế APEC đạt được các Mục tiêu Bogor. Chúng tôi ủng hộ các chiến lược tăng cường hợp tác giữa APEC và các tổ chức đa phương khác và xây dựng các chiến lược tương tự với khu vực tư nhân trong năm sau, và thống nhất rằng kết hợp 2 loại chiến lược trên là một mô hình hiệu quả cho các diễn đàn tham khảo. Chúng tôi hoan nghênh những tiến bộ trong củng cố chương trình nghị sự chính sách và nỗ lực của Ủy Ban Chỉ đạo SOM về Hợp tác Kinh tế và Kĩ thuật (SCE) nhằm đánh giá các hoạt động nâng cao năng lực.

Chúng tôi hoan nghênh gia hạn nhiệm vụ của Nhóm Đặc trách về đối phó với tình trạng khẩn cấp và nhóm đặc trách về chống khủng bố, đồng thời ghi nhận việc hoàn thành rà soát độc lập của Nhóm Công tác Du lịch, Mạng lưới Tiêu điểm Giới tính và MRCWG, và 77 dự án hợp tác kỹ thuật kinh tế do APEC tài trợ năm 2008. Chúng tôi ghi nhận SCE đã giao cho các diễn đàn con thực hiện kiểm điểm các hoạt động nâng cao năng lực nhằm đưa ra một bức tranh rõ rệt về hoạt động nâng cao năng lực hiện nay và làm cơ sở xây dựng kế hoạch làm việc về ECOTECH. Chúng tôi hoan nghênh những đóng góp tài chính tự nguyện trị giá 500 nghìn USD của Nga và 500 nghìn USD của Hồng Kông, Trung Quốc cho Quỹ Hỗ trợ APEC. Chúng tôi công nhận tiến bộ của Trung tâm Cơ hội Số APEC (ADOC) và hoan nghênh các nền kinh tế có liên quan gia tăng nỗ lực nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển kĩ thuật số.

Chống tham nhũng và tính minh bạch

Chúng tôi nhắc lại cam kết chống tham nhũng ở khu vực. Chúng tôi nhất trí thúc đẩy hơn nữa hợp tác quốc tế nhằm chống tham nhũng và rửa tiền phù hợp với các tiêu chuẩn do Nhóm Đặc trách Phối hợp Tài chính đề ra.. Hợp tác pháp lý quốc tế là rất cần thiết trong việc phòng chống, điều tra, xét xử và các biện pháp trừng phạt đối với các vụ tham nhũng nghiêm trọng và tội phạm tài chính cũng như việc thu hồi và hoàn trả tài sản do tham nhũng mà có. Chúng tôi khuyến khích tất cả các nền kinh tế hợp tác cùng nhau thúc đẩy trách nhiệm cao hơn và giải quyết những thách thức về quản lý có liên quan tới các quan chức lạm dụng quyền hạn.

Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của các nền kinh tế thành viên trong việc triển khai các chiến lược chống tham nhũng toàn diện bao gồm nỗ lực khôi phục niềm tin của công chúng, đảm bảo sự quản lý thống nhất thị trường. Chúng tôi cam kết gỡ bỏ các mạng lưới phi pháp xuyên quốc gia và bảo về nền kinh tế của chúng tôi chống lại hành vi của những cá nhân tha hóa hoặc các nhóm tội phạm có tổ chức lạm dụng hệ thống tài chính của chúng tôi thông qua hợp tác thực thi pháp luật và tình báo tài chính có liên quan đến những khoản chi trả cho tham nhũng và những luồng tài chính trái phép. Chúng tôi hoan nghênh triển khai chương trình thí điểm tại Úc, Chilê, Thái Lan và Việt Nam trong năm 2009 nhằm giới thiệu Bộ quy tắc ứng xử trong kinh doanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chúng tôi nhất trí với Tuyên bố Lima Chống tham nhũng về Thị trường Tài chính thống nhất và Bản hướng dẫn APEC về Phối hợp Công-Tư chống tham nhũng. Chúng tôi một lần nữa khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ việc những nền kinh tế thành viên hiện chưa phê chuẩn hiệu quả và triển khai Công ước chống Tham nhũng của Liên Hợp Quốc thực hiện hoạt động này khi thích hợp.

Thúc đẩy an ninh con nguời

Khủng bố và phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tiếp tục thách thức tầm nhìn của APEC hướng tới những nền kinh tế tự do, mở và thịnh vượng nơi an ninh con người được đảm bảo và chúng tôi khẳng định lại cam kết đối phó với những thách thức này. Chúng tôi nhất trí rằng các thành viên APEC cần phải làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn những thiệt hại về kinh tế và con người do khủng bố, phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và những phương thức vận chuyển các loại vũ khí hủy diệt đó, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, các loại sản phẩm, thực phẩm không an toàn gây ra. Việc ngăn chặn những tình trạng trên đối với các nền kinh tế và phục hồi nhanh chóng khi những tình trạng trên xảy ra đóng vai trò then chốt nhằm bảo vệ công dân của chúng tôi và đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững và thịnh vượng

Chống khủng bố và đảm bảo thương mại

Chủ nghĩa khủng bố tiếp tục đe doạ đến sự thịnh vượng, an ninh và các giá trị cơ bản mà các nền kinh tế APEC đề cao. Chúng tôi tái khẳng định cam kết của mình trong việc đảm bảo các hệ thống tài chính, đầu tư, thương mại và kinh tế của khu vực, tránh những vụ tấn công khủng bốvà/hoặc bị những kẻ phổ biến vũ khí lợi dụng, và ghi nhận rằng doanh nghiệp có lợi ích dáng kể từ việc giảm thiểu những nguy cơ này. Chúng tôi hoan nghênh sự gia hạn nhiệm vụ của Nhóm Đặc trách chống khủng bố (CTTF). Điều này sẽ cho phép APEC tiếp tục công việc quan trọng của mình trong các lĩnh vực như ngăn chặn việc cung cấp tài chính cho khủng bố và hoạt động phổ biến, thúc đẩy an ninh hàng không, an ninh trên bộ và an ninh biển, và hỗ trợ phục hồi thương mại sau khi bị tấn công. Chúng tôi đặc biệt đánh giá cao CTTF đã nỗ lực xây dựng Chương trình Phục hồi Thương mại và hoan nghênh sáng kiến của một nhóm các nền kinh tế do Singapore dẫn đầu tiến hành thử nghiệm Chương trình Phục hồi Thương mại vào năm 2009.

Chúng tôi hoan nghênh nỗ lực của Nhóm Đặc trách về quản lý hiện trường sau các vụ nổ, khủng bố ảo, quan hệ đối tác công-tư, bảo vệ cơ sở hạ tầng năng lượng thiết yếu cũng như sự kiểm điểm thường niên về các nhu cầu xây dựng năng lực trong khu vực. Chúng tôi hoan nghênh các Bộ trưởng Vận tải đã thúc đẩy xây dựng một môi trường vận tải an toàn cho người và hàng hóa.

Chúng tôi tái khẳng định nhu cầu cấp thiết của việc triển khai đầy đủ, ở những nơi thích hợp, các biện pháp chống khủng bố của Liên Hợp Quốc và những tiêu chuẩn quốc tế hiện có, bao gồm các Khuyến nghị Đặc biệt về Tài trợ Khủng bố của Nhóm Đặc trách hoạt động tài chính (FATF). Chúng tôi cam kết tăng cường các nỗ lực triển khai mọi Khuyến nghị Đặc biệt của FATF, đặc biệt là các Khuyến nghị VI, VIII và IX nhằm chống việc bọn khủng bố khai thác và lợi dụng các khoản tiền gửi thanh toán thay thế, các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức chuyển tiền vào mục đích tài trợ khủng bố, và hoan nghênh các hội thảo đào tạo và xây dựng năng lực trong lĩnh vực này. Chúng tôi hoan nghênh việc FATF quyết định nghiên cứu kĩ hơn về vấn đề tài trợ cho phổ biến.

Chúng tôi hoan nghênh những nỗ lực đảm bảo an ninh thương mại trong khu vực bao gồm các kết quả của Hội nghị Bảo đảm An ninh Thương mại châu Á-Thái Bình Dương (STAR) lần thứ 6 tổ chức tại Lima năm nay, và khuyến khích các quan chức theo đuổi hợp tác thực chất với khu vực tư nhân. Chúng tôi hoan nghênh việc triển khai chương trình thí điểm bảo vệ thực phẩm tại Pêru giúp ngăn ngừa hành vi gây ô nhiễm có chủ ý trong sản xuất và kinh doanh thực phẩm và hi vọng các dự án thí điểm tại một hoặc hai nền kinh tế APEC khác sẽ giúp tiếp tục phát triển năng lực trên toàn APEC. Những nỗ lực hiện nay của APEC nhằm tăng cường an ninh cho các sân bay, hải cảng và hệ thống giao thông đường bộ của khu vực, kiểm tra hệ thống thông tin, tạo ra một hệ thống cảnh báo di chuyển khu vực và thúc đẩy các biện pháp an ninh nhất quán đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ. Chúng tôi xác định an ninh hàng hoá là một lĩnh vực quan trọng cần thúc đẩy nâng cao năng lực. An toàn và an ninh của các tuyến đường biển trên toàn thế giới có ý nghĩa thiết yếu với thương mại khu vực và toàn cầu. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ những nỗ lực hiện có của cộng đồng quốc tế chống lại nạn cướp biển và cướp có vũ trang trên biển.

Chúng tôi tái khẳng định quyết tâm triệt phá các nhóm khủng bố, ngăn chặn phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt và các hệ thống phổ biến của những nhóm khủng bố, chống các tư tưởng cực đoan ủng hộ bạo lực và giảm thiểu việc sử dụng internet nhằm mục đích khủng bố. Khủng bố là mối đe dọa nghiêm trọng đối với người dân, các nền văn hóa và đức tin của khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Chúng tôi lên án mọi hành động khủng bố, coi đó là các hành động tội phạm và không thể biện minh, đặc biệt là các hành động đánh bom tự sát và bắt cóc con tin không thể dung thứ.

Ứng phó Tình trạng Khẩn cấp

Các thảm hoạ ở khu vực trong năm 2008 bao gồm trận động đất tàn phá nặng nề ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào tháng 5 khiến 90.000 người chết hoặc mất tích lnhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng khả năng sẵn sang ứng phó của cộng đồng và các doanh nghiệp trước những thiên tai và các tình huống khẩn cấp khác, và làm gia tăng tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác Công- Tư. Chúng tôi hoan nghênh các kết quả của việc kiểm tra tiến hành một năm hai lần về những cách làm tốt nhất đối phó với tình trạng khẩn cấp và về các nhu cầu xây dựng năng lực, đồng thời ủng hộ quan điểm về tổ chức Hội thảo thường niên các Lãnh đạo cơ quan quản lí về đối phó với tình trạng khẩn cấp từ nay tới năm 2013. Chúng tôi hoan nghênh Hội thảo về Khắc phục Thiên tai quy mô lớn do Đài Bắc Trung Quốc tổ chức tháng 9 năm 2008 cũng như việc Việt Nam đề xuất tổ chức Hội thảo lần 3 tại Việt Nam vào năm 2009.

Chúng tôi hoan nghênh việc thông qua Chiến lược của Nhóm Đặc trách Đối phó với Tình trạng Khẩn cấp vể giảm thiểu nguy cơ, sẵn sàng ứng phó thiên tai, cũng như việc thông qua Các Nguyên tắc APEC về Ứng phó và Phối hợp Thiên tai. Chúng tôi cũng hoan nghênh những thực tiễn tốt nhất và các khuyến nghị thiết thực do các bên tham gia Hội thảo về Khắc phục Thiên tai Quy mô Lớn tổ chức tại Đài Bắc Trung Quốc đề xuất. Chúng tôi đồng thời hoan nghênh đề xuất của Nhóm Đặc trách triển khai các dự án kéo dài nhiều năm nhằm tạo thuận lợi và đẩy nhanh quá trình hồi phục tại những khu vực ảnh hưởng bởi thiên tai tại các nền kinh tế thành viên; lồng ghép giảng dạy về thiên tai vào chương trình dạy học; và những nỗ lực của Mạng lưới Tiêu Điểm Giới đưa vấn đề giới vào trong quản lí thiên tai. Chúng tôi khuyến nghị các Nhà Lãnh đạo thảo luận về cơ chế sẵn sàng ứng phó và quản lí thiên tai của khu vực, tập trung nhiều hơn vào các vấn đề giảm thiểu nguy cơ thiên tai và nâng cao năng lực quản lí thiên tai của các nền kinh tế, và việc tăng cường phối hợp và gắn kết theo Khung Phối hợp Hyogo 2005-2015: Xây dựng Khả năng Kiên cường của các Quốc gia và Cộng đồng đối phó với Thiên tai.

Y tế

Chúng tôi nhất trí rằng có một mối liên hệ mạnh mẽ giữa y tế, phát triển kinh tế và an ninh. Chúng tôi hoan nghênh việc thông qua Điều khoản tham chiếu và Kế hoạch Làm việc Trung hạn của Nhóm Công tác về Y tế, ủng hộ nguyện vọng và những nỗ lực tăng cường năng lực của khu vực, đặc biệt tại các nền kinh tế đang phát triển nhằm lập kế hoạch chuẩn bị và đối phó với các tình huống khẩn cấp và các thách thức y tế cộng đồng. Chúng tôi hoan nghênh các nỗ lực nhằm phòng chống và giảm thiểu tác động của các loại bệnh cúm ở người và gia cầm, các bệnh truyền nghiễm qua côn trùng, HIV/AIDS cũng như chia sẻ các tiến bộ công nghệ thông tin y tế. Chúng tôi ủng hộ công tác nghiên cứu về tác động của sức khỏe động vật và môi trường tới sức khỏe con người và nhất trí tiếp tục xem xét vấn đề này để xây dựng năng lực khu vực nhằm đối phó với các bệnh truyền nhiễm. Chúng tôi tái khẳng định ủng hộ các tiến trình do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) triển khai và nhất trí rằng, các hoạt động cuả APEC nên hỗ trợ và bổ sung cho các nỗ lực của WHO.

An toàn Thực phẩm và An toàn các Sản phẩm khác

Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ Diễn đàn Hợp tác An toàn Thực phẩm APEC (FSCF) và hoan nghênh những nỗ lực của diễn đàn nhằm nâng cao năng lực cho các nền kinh tế thành viên. Chúng tôi ghi nhận lo ngại của người tiêu dung về vấn đề tiếp cận thực phẩm an toàn và giá cả hợp lí, và khuyến khích các quan chức APEC tiếp tục nỗ lực hài hòa các quy định và tiêu chuẩn. Chúng tôi ủng hộ thành lập một Mạng lưới các Viện Đào tạo Đối tác của FSCF (FSCF PTIN) về an toàn thực phẩm để nhận được chỉ dẫn và hỗ trợ từ khu vực tư nhân và các chuyên gia học thuật trong lĩnh vực quan trọng này, và chỉ đạo các quan chức báo cáo về các hoạt động ban đầu của FSCF PTIN và kết quả của Diễn đàn FSCF lần 2 tổ chức vào năm 2009. APEC FSCF PTIN sẽ tận dụng các nguồn lực và chuyên môn về học thuật và về lĩnh vực này để phát triển một mạng lưới các viện đào tạo và chuyên gia đào tạo trên khắp thế giới nhằm nâng cao năng lực của nhà quản lý, nhà chế biến và sản xuất trong việc áp dụng các thực tiễn quốc tế tốt nhất về an toàn thực phẩm và nhờ đó sẽ đảm bảo tốt hơn an toàn cho chuỗi cung lương thực trong khu vực APEC.

Chúng tôi cũng khẳng định lại quyết tâm tăng cường hợp tác về an toàn sản phẩm. Chúng tôi công nhận tầm quan trọng của việc nâng cao các tiêu chuẩn hiện hành và cải tiến các cách làm hiện nay trong lĩnh vực này, và chỉ đạo các quan chức đưa ra các biện pháp trong lĩnh vực an toàn sản phẩm này, bao gồm nỗ lực đảm bảo an toàn đồ chơi trong năm 2009.

Biến đổi khí hậu

Chúng tôi khuyến nghị C?c Nhà lãnh đạo đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ ủng hộ các tiến trình giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu quốc tế.

Chúng tôi hoan nghênh việc thiết lập Mạng lưới châu Á-Thái Bình Dương về Quản lý và Phục hồi Rừng Bền vững (APFNet) và đánh giá cao hỗ trợ tài chính hiện nay từ phía Trung Quốc cho sáng kiến này. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác giảm thiểu khí thải do phá rừng và xuống cấp rừng ở khu vực và có những biện pháp thích đáng chống khai thác gỗ trái phép trong khi giải quyết những động cơ kinh tế xã hội chủ chốt. Chúng tôi nhận thức rằng giá trị của việc bảo tồn, quản lý rừng bền vững và việc tăng cường nguồn dự trữ các-bon rừng để phục vụ cho việc thu hồi các-bon trong nỗ lực toàn cầu đối phó với biến đổi khí hậu.

Chúng tôi bày tỏ ủng hộ hợp tác và xây dựng năng lực giúp giảm tác hại và thích nghi với biến đổi khí hậu, bao gồm việc thúc đẩy phát triển, chuyển giao và ứng dụng công nghệ sạch và đánh giá cao hỗ trợ tài chính của Hoa Kỳ đối với Quỹ Công nghệ Sạch và cũng đánh giá cao hỗ trợ tài chính từ Úc, Nhật Bản và Mỹ dành cho các Quỹ Đầu tư Khí hậu.

Chúng tôi cũng công nhận vai trò của đại dương điều hòa khí hậu trái đất cũng như những tác động đáng kể của biến đổi khí hậu đối với đại dương và các nguồn tài nguyên biển. Chúng tôi ủng hộ tăng cường các nỗ lực chung để hiểu rõ hơn về nguy cơ tổn thương và xây dựng các chiến lược thích ứng. Với thách thức mới này, điều cấp thiết hiện nay là chúng tôi phải có những hành động cụ thể và thiết thực, như đề ra trong bản Kế hoạch Hành Động Bali, để sử dụng bền vững các tài nguyên biển và bảo vệ môi trường biển. Chúng tôi kêu gọi các Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Biển hợp tác thúc đẩy những mục tiêu này để chuẩn bị cho cuộc họp tại Pêru năm 2010.

An ninh và tính Bền vững Năng lượng

Chúng tôi ghi nhận tầm quan trọng của thương mại năng lượng tự do và mở nhằm đảm bảo các nền kinh tế khu vực có được sự tiếp cận đầy đủ, đáng tin cậy với mức giá hợp lí đối với các nguồn cung năng lượng. Nhằm thúc đẩy đầu tư và giao thương năng lượng xuyên biên giới, thúc đẩy phát triển các nguồn năng lượng tái sinh, và phát triển và ứng dụng công nghệ và sản phẩm sử dụng năng lượng thay thế có lượng phát thải thấp, chúng tôi khuyến khích các thành viên APEC đáp lại các kết quả của Hội thảo bàn tròn và Nghiên cứu Đầu tư và Thương mại Năng lượng APEC. Chúng tôi cũng hoan nghênh việc triển khai Rà soát tự nguyện trong APEC về Tiết kiệm Năng lượng và khuyến khích các nền kinh tế APEC xem xét tham gia và tiếp tục tìm kiếm sự hiệu quả năng lượng cao hơn giúp tăng cường an ninh năng lượng, khả năng cạnh tranh kinh tế và giảm thiểu các tác động môi trường.

Cải cách thể chế APEC và các vấn đề Hành chính

Chúng tôi khẳng định lại quyết tâm cải cách thể chế APEC nhằm nắm bắt các cơ hội của thế kỷ 21 một cách hiệu quả hơn và vượt qua các thách thức. Chúng tôi thông qua một loạt cải cách về quản lý dự án, bao gồm việc đề cao các dự án nâng cao năng lực và quy hoạch mang tính dài hạn, chiến lược và phối hợp tốt hơn. Chúng tôi giao việc phê duyện các dự án cho Hội nghị Các quan chức Cao cấp (SOM) và Ủy Ban Quản lý và Ngân sách (BMC), đồng thời ủng hộ đề xuất về một giai đoạn chuyển tiếp trước khi tiến tới một hệ thống các cuộc họp phê duyệt dự án theo quý từ năm 2010 và giải ngân các quỹ nhanh hơn. Chúng tôi đã giao các quan chức rà soát việc đánh giá các dự án của APEC, các hệ thống đánh giá và xếp hạng cũng như khả năng chuyển giao trách nhiệm quản lý dự án cho các nền kinh tế thành viên nhằm đảm bảo cung cấp tài chính cho các dự án có chất lượng cao giúp đạt được các mục tiêu APEC.

Chúng tôi ủng hộ đề xuất của SOM bổ nhiệm của một Giám đốc Điều hành theo nhiệm kì cố định và chỉ đạo các quan chức bắt đầu tiến hành giai đoạn lựa chọn và hoàn tất việc bổ nhiệm trong năm 2009. Chúng tôi hoan nghênh đề xuất thay đổi chương trình họp của APEC, coi đó là một phần của quá trình hiện nay nhằm nâng cao hiệu quả và giảm chi phí. Chúng tôi hoan nghênh việc thiết lập Cơ quan Hỗ trợ Chính sách APEC và ghi nhận rằng, chương triình làm việc hiện tại sẽ tăng thêm năng lực phân tích cho cải cách cơ cấu, đầu tư và thương mại của chúng tôi cũng như các hoạt động khác có liên quan đến ECOTECH. Chúng tôi hoan nghênh thành lập Cơ sở Hỗ trợ và Đào tạo kỹ thuật Hoa Kỳ-APEC tại Singapore, một cơ chế linh hoạt để Hoa Kỳ cung cấp hỗ trợ nâng cao năng lực cho Ban thư ký APEC và các nền kinh tế thành viên, và hỗ trợ cho chương trình nghị sự cải cách quản lí dự án của APEC.

Chúng tôi ủng hộ Báo cáo SOM 2008 về chương trình làm việc của APEC gồm cả những khuyến nghị trong đó, và ghi nhận Báo cáo Thường niên 2008 của Giám đốc Điều hành Ban Thư ký APEC. Chúng tôi thông qua Ngân sách APEC 2009 và ủng hộ nghiên cứu một cơ chế giúp giảm rủi ro về thay đổi tỷ giá đối với Ban Thư ký. Chúng tôi hoan nghênh sự chuẩn bị cho APEC 2009 diễn ra tại Singapore./.

 

 
Quay lại Đầu trang In trang Gửi mail

Các tin liên quan:

Bản quyền của Vụ Thông Tin Báo Chí - Bộ Ngoại Giao
© Copyright by Press and Information Department - Vietnam Ministry of Foreign Affairs
Email: Banbientap@mofa.gov.vn 
Hiển thị tốt nhất với Internet Explorer. Best viewed with Internet Explorer